The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use real content in the Consulting Process, anytime you reach a review point you’ll end up reviewing and negotiating the content itself and not the design.
Tầng 20, Tòa nhà Software Park 02 Quang Trung, Phường Thạch Thang Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng
(+84 236) 6299 289
contact_vbpo@vbpo.com.vn
Blog 4.0
Ký sự 4.0
Anh ban hành bộ quy tắc quản lý AI để bảo vệ người tiêu dùng
Cơ quan cạnh tranh và thị trường của Anh (CMA) ngày 19/9 ban hành bộ quy tắc định hướng quản lý hoạt động phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Theo Reuters, 7 nguyên tắc được CMA đề xuất bao gồm:
Thứ nhất, trách nhiệm giải trình: Các nhà phát triển và triển khai mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) nền tảng phải chịu trách nhiệm về kết quả đầu ra cung cấp cho người dùng cuối.
Thứ hai, trách nhiệm truy cập: Sẵn sàng cho phép truy cập vào những “đầu vào” (input) chủ yếu mà không tạo rào cản không cần thiết.
Thứ ba, tính đa dạng: Duy trì sự đa dạng bền vững của các mô hình kinh doanh, cả với bản mở và đóng.
Thứ tư, lựa chọn mở: Xây dựng tuỳ chọn vừa đủ để doanh nghiệp tự quyết định cách sử dụng mô hình AI nền tảng.
Thứ năm, tính linh hoạt: Đảm bảo để người dùng dễ dàng chuyển đổi hoặc sử dụng mô hình nền tảng theo nhu cầu.
Thứ sáu, giao dịch công bằng: Không có hành vi phản cạnh tranh, chẳng hạn như thứ tự ưu tiên hay các ràng buộc đi ngược lại thị trường cạnh tranh.
Thứ bảy, tính minh bạch: Người tiêu dùng và doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ thông tin về rủi ro, cũng như hạn chế của các nội dung do AI tạo ra.
Bộ quy tắc nhằm mục đích điều chỉnh những mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh như ChatGPT, bằng cách ràng buộc nhà phát triển phải chịu trách nhiệm cũng như ngăn chặn những tập đoàn công nghệ lớn thực hiện hành vi độc quyền, phản cạnh tranh.
Bà Sarah Cardell, Giám đốc CMA nhấn mạnh AI tạo sinh sẽ là một trợ thủ đắc lực trong việc nâng cao năng suất và giúp hàng triệu công việc hằng ngày trở nên dễ dàng hơn, song không thể xem đó là điều hiển nhiên. Bởi công nghệ này có nguy cơ bị chi phối bởi một số công ty lợi dụng sức mạnh thị trường, khiến toàn bộ nền kinh tế không thể tận dụng hết những lợi ích mà công nghệ này mang lại.
"Đó là lý do tại sao chúng tôi đề xuất các nguyên tắc mới và đưa ra một chương trình nhiều đối tượng có thể tham gia, nhằm đảm bảo sự phát triển và ứng dụng mô hình nền tảng theo đúng định hướng cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng", lãnh đạo CMA cho biết.
CMA cũng đang làm việc chặt chẽ với những công ty phát triển AI hàng đầu như Google, Meta, OpenAI, Microsoft, NVIDIA và Anthropic, cùng giới nghiên cứu và các nhà lập pháp, cơ quan quản lý khác.