The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use real content in the Consulting Process, anytime you reach a review point you’ll end up reviewing and negotiating the content itself and not the design.
ConsultationTổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nêu rõ, công cuộc chuyển đổi số của Ngành có khối lượng công việc rất lớn nên cần có lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm.
Chiều 13/7/2021, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị về chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Tham dự hội nghị có các Phó Tổng Giám đốc: Phạm Lương Sơn, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn; cùng thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.
Người tham gia BHYT được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh.
Nền tảng sẵn sàng cho chuyển đổi số
Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Nguyên Bồng đã báo cáo về tình hình triển khai một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm và triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”.
Đây là những nền tảng quan trọng phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam bên cạnh việc hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, xây dựng các phần mềm, thu thập dữ liệu của Ngành những năm qua.
Về công tác xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đồng bộ và hoàn thiện.
Ngày 28/5/2021, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ CSDL quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID...
Cũng theo BHXH Việt Nam, từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng VssID đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp. Hiện ứng dụng có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN như:
- Cung cấp các thông tin về thẻ BHYT;
- Quá trình tham gia BHXH, BHTN, Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN), BHYT;
- Thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN); sổ khám chữa bệnh (KCB) cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia...
Ứng dụng VssID còn cung cấp các tiện ích tra cứu:
- Mã số BHXH; cơ quan BHXH;
- Cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT;
- Cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH;
- Đơn vị tham gia BHXH;
- Điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…
Đặc biệt, sau 2 lần nâng cấp, ở phiên bản 1.5.3, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như:
- Cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng DVC);
- Hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT/thẻ CCCD để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, số CCCD, địa chỉ;
- Bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...…
Với phiên bản 1.5.4, ứng dụng thêm tính năng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình “Sử dụng thẻ BHYT” giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB thêm thuận tiện, chặt chẽ…
Triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia BHXH
Từ những nền tảng đã đạt được, lãnh đạo BHXH Việt Nam, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc đã đánh giá, đề xuất và đưa ra kế hoạch triển khai công tác chuyển đổi số của Ngành theo Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, mục tiêu của Ngành là nhanh chóng hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, DVC trên ứng dụng VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Căn cứ vào những mục tiêu của Quyết định số 942/QĐ-TTg, hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% DVC mức độ 4 của Ngành, tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia. DVC của BHXH Việt Nam đang được cung cấp qua dịch vụ bưu chính công ích (VNPOST); cung cấp qua IVAN; DVC thanh toán cung cấp qua các Ngân hàng (đã có 5 DVC của Ngành đã được cung cấp trên ứng dụng VssID).
Thời gian tới, BHXH Việt Nam xác định, nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn qua việc chuyển đổi số với các mục tiêu, dự kiến như: Tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và DVC phù hợp với xu thế chuyển đổi số và tình hình CSDL của Ngành; triển khai 100% DVC trên ứng dụng VssID; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng DVC của Ngành.
Cùng với đó, số hoá đầy đủ kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; tiếp tục hoàn thiện Cổng DVC theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới; nghiên cứu mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ 24/7…
Nếu chủ quan, không bước tiếp, bước nhanh, Ngành sẽ tụt lùi
Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số của Ngành, góp phần vào thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia.
CSDL của Ngành ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với CSDL quốc gia và các bộ, ngành, địa phương. Các phần mềm, ứng dụng của Ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
“Qua những đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước, có thể nói ngành BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT vào quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu chủ quan, không bước tiếp, bước nhanh, Ngành sẽ tụt lùi, nhất là trong xu thế, yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ của các bộ, ngành và toàn xã hội hiện nay”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.
TheoTổng Giám đốc BHXH Việt Nam, chuyển đổi số là một nhiệm vụ rất quan trọng của ngành BHXH Việt Nam và những nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới mà Ngành đang đặt ra là rất lớn.
Để thực hiện tốt công tác này, ông Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, cụ thể hóa nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác chuyển đổi số của Ngành để góp ý cụ thể hơn vào kế hoạch.
Đồng thời, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, hoàn thiện các phần mềm, ứng dụng, dữ liệu để kết nối, liên thông; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành huy động sự vào cuộc, hỗ trợ trong các vấn đề liên quan.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đặc biệt lưu ý, các dự án CNTT cần nhanh chóng hoàn thiện, xử lý dứt điểm các tồn tại bởi trong chuyển đổi số nền tảng cơ sở hạ tầng kỹ thuật là vô cùng quan trọng để duy trì sự ổn định, thông suốt.
Bên cạnh đó, cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo mật, an toàn thông tin khi CSDL của Ngành ngày càng lớn và có tính thiết yếu với mỗi người dân, người lao động.
Ông Nguyễn Thế Mạnh nêu rõ, công cuộc chuyển đổi số của Ngành có khối lượng công việc rất lớn nên cần có lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm. Mỗi đơn vị, cán bộ trong Ngành cũng cần có sự chuyển đổi để phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
*Theo thanhtra.com.vn