The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use real content in the Consulting Process, anytime you reach a review point you’ll end up reviewing and negotiating the content itself and not the design.
ConsultationÔng Yeo Siang Tiong, tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, cho rằng có 5 bước mà những người có trách nhiệm ra quyết định nên cân nhắc trong khi lập kế hoạch chuyển đổi số cho một doanh nghiệp, tổ chức.
Ông Yeo Siang Tiong, tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á. - Ảnh: KHANG KHANG
Ông Yeo Siang Tiong có 28 năm làm việc trong ngành công nghệ thông tin nên ông đã quan sát nhiều tiến bộ và biến động trong lĩnh vực này - những tiến bộ trong công nghệ, những thay đổi trong tiêu chuẩn và giao thức, các hoạt động sáp nhập và mua lại, sa thải và tái tổ chức.
"... trước đại dịch, tôi chưa bao giờ thấy khu vực Đông Nam Á lại biến đổi với tốc độ chóng mặt như bây giờ. Hiện nay các doanh nghiệp cần cấp thiết phải xem xét lại cơ sở hạ tầng, mô hình kinh doanh và cách thức thực hiện các giao dịch. Trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu, các công ty cần làm tất cả những gì có thể để vượt qua làn sóng số này", Yeo Siang Tiong cho biết.
Vị tổng giám đốc này cũng chia sẻ 5 bước chính mà những người có trách nhiệm ra quyết định nên cân nhắc trong khi lập kế hoạch chuyển đổi số.
1. Sự đồng lòng/lý tưởng
Yeo Siang Tiong cho rằng cần có sự đồng thuận từ cấp hội đồng quản trị hoặc CEO đến những chiến binh trên tuyến đầu như hỗ trợ khách hàng và bán hàng.
Đối với tất cả các công ty, tập đoàn lớn nhỏ, tinh thần của doanh nghiệp chính là sợi dây kết nối tất cả. Nếu phương hướng và mục đích không được ý thức rõ ràng và không được truyền đạt tốt, rất khó để tập hợp và phối hợp giữa các bộ phận riêng lẻ.
Áp dụng logic này vào chuyển đổi số, toàn bộ doanh nghiệp, từ ban lãnh đạo đến đội ngũ nhân viên trực tiếp sản xuất kinh doanh phải được cấu trúc một cách chính xác, đồng thuận, nhận thức đầy đủ và sẵn sàng.
Một ví dụ điển hình là cách các doanh nghiệp chuyển mình sang lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Để làm được việc này, doanh nghiệp cần có sự đồng thuận tốt. Doanh nghiệp cần hiểu rằng bán lẻ trực tuyến là một kênh khác để tiếp cận cùng một khách hàng.
Vì vậy, những doanh nghiệp không có chiến lược kênh omni nhất quán sẽ thành lập một bộ phận mới để nhắm mục tiêu này thay vì huy động các kênh thông thường khác cùng tham gia, tạo ra những đường ranh giới chia rẽ trong nội bộ doanh nghiệp.
2. Các yếu tố tự nhiên
Trong thời đại chuyển đổi số, quan trọng là thời điểm. Hiện nay đại dịch đã và đang gây ra những gián đoạn lớn trong tất cả các ngành nghề và tổ chức ở khu vực Đông Nam Á.
Các doanh nghiệp, ở mọi hình thức và quy mô, đều nên vận hành thuận theo các chính sách cách ly và giãn cách thường xuyên thay đổi. Doanh nghiệp cần làm điều đó bằng cách khai thác quyền năng của công nghệ.
Trong bối cảnh giá trị các giao dịch trực tuyến ở Đông Nam Á được dự đoán sẽ đạt 1,2 nghìn tỉ USD vào năm 2025, đã đến lúc bắt đầu chuyển dữ liệu và các giao dịch trực tiếp của doanh nghiệp thành trực tuyến, từ các biểu mẫu cần điền, hoạt động thanh toán và các công việc trung gian khác.
3. Thị trường hoạt động
Doanh nghiệp cần xác định đúng thị trường. Không chỉ đơn thuần xác định thị trường địa lý, doanh nghiệp còn phải xác định cách tiếp cận thị trường và định hướng đúng loại đối tượng phù hợp với chiến lược của mình.
Ví dụ, một doanh nghiệp may mặc có thể chọn cách tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng. Doanh nghiệp sản xuất có thể chọn thị trường ở quốc gia chưa được khai phá để tránh xung đột với hệ sinh thái hiện có của các đối tác kinh doanh hoặc có thể chọn đối tượng mục tiêu mới (những người trẻ tuổi), tiếp cận họ thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và hoàn toàn bán hàng trực tuyến.
4. Người quản lý
Cuộc khảo sát gần đây của Kaspersky cho thấy các nhà quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo. Phần lớn (96%) các doanh nghiệp được khảo sát xác nhận rằng hội đồng quản trị của họ đóng vai trò trực tiếp trong đổi mới kinh doanh.
Điều này có nghĩa là nếu được hỗ trợ mạnh mẽ thì đổi mới sáng tạo sẽ có động lực lớn hơn và có thể làm thay đổi không chỉ cách thức hoạt động mà còn có thể làm thay đổi nền văn hóa và các giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp.
Đây là những phát hiện đáng khích lệ và là một lưu ý của bạn cho ban lãnh đạo khi trao đổi về kế hoạch chuyển đổi số của doanh nghiệp.
5. Cấu trúc và quy trình
Cũng theo khảo sát của Kaspersky, nguyên nhân thất bại của 95% sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo trong một doanh nghiệp trước khi ra mắt là thiếu kế hoạch.
Áp dụng với doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần xác định các quy trình/giao thức, các biện pháp và công cụ an ninh bảo mật toàn diện, cũng như một lộ trình rõ ràng và phân chia nhiệm vụ để triển khai.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ càng cho doanh nghiệp của mình trước khi bước vào hành trình chuyển đổi không thể đảo ngược này.
Hãy đảm bảo các công cụ của bạn được cập nhật và bảo mật, hãy rà soát và điều chỉnh các luồng quy trình của bạn theo hướng ưu tiên kỹ thuật số, và đào tạo tất cả nhân viên của doanh nghiệp về an ninh bảo mật và cách thức quản lý môi trường công nghệ thông tin luôn thay đổi.
*Theo tuoitre